Quy định nào cho hệ thống nước thải sinh hoạt của nhà hàng

Theo nguồi tin báo thuongtruong.com chúng tôi xin chia sẻ thông tin như sau:
Quy định nào cho hệ thống nước thải sinh hoạt của nhà hàng

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải sinh hoạt QCVN 14:2008/BTNMT do Ban soạn thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biên soạn, Tổng cục Môi trường và Vụ Pháp chế trình duyệt và được ban hành theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BTNMT ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo QCVN 14:2008/BTNMT, nước thải sinh hoạt từ nhà hàng ăn uống, cửa hàng thực phẩm buộc phải đạt chuẩn tức là các thông số ô nhiễm không vượt quá  giá trị tối đa cho phép của các thông số ô nhiễm trong nước thải sinh hoạt khi thải ra môi trường. Các thông số ô nhiễm làm cơ sở tính toán giá trị tối đa cho phép trong nước thải sinh hoạt chỉ tiêu pH, Tổng chất rắn lơ lửng, Tổng chất rắn hòa tan, Sunfua, Amoni, Dầu mỡ động, thực vật…

Để đảm bảo đạt chuẩn theo quy định, các nhà hàng phải tự xây dựng hệ thống xử lý nước thải từ WC, bếp, khu sơ chế, khu rửa… Nước sau xử lý dùng để tái sử dụng cho mục đích tưới cây, rửa đường, dội nhà WC và các mục đích khác.

Thông thường, để xây dựng hệ thống xử lý nước thải cần có thiết bị động lực học như máy bơm chìm nước thải, máy thổi khí, bơm định lượng, đĩa thổi khí, giá thể vi sinh. Đặc biệt, nhiều đơn vị sử dụng hệ vi sinh chuyên xử lý mùi hôi, dầu mỡ axit béo bay hơi trong nước thải nhà hàng.

Hệ thống xử lý nước thải thường bao gồm (1) Giỏ (bể) tách rác– Tách mỡ nhằm loại bỏ tất cả các loại rác thô, thức ăn thừa, lượng mỡ thừa có trong nước thải có thể gây tắc nghẽn đường ống, làm hư hại máy bơm. (2) Bể điều hoà (điều hòa lưu lượng và nồng độ nước thải phát sinh, tạo chế độ làm việc ổn định và liên tục cho hệ thống xử lý nước thải, tránh hiện tượng hệ thống xử lý bị quá tải); (3) Bể thiếu khí Anoxic (khử Nitơ và phốt pho có trong nước thải); (4) Bể sinh học hiếu khí; (5) Bể lắng; (6) Bể khử trùng.

Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống này khá tốn kém nên thường bị bỏ qua nhằm tiết kiệm chi phí. Như vậy, môi trường đất, nước, không khí nơi các nhà hàng xả thải sẽ phải tiếp nhận nhiều loại chất độc hại và chính người dân sinh sống quay khu vực nhà hàng sẽ gánh chịu hậu quả.

Hà Nội: Nhà hàng Trống Đồng (Linh Đàm) – Nhiều hoạt động kinh doanh khiến cư dân bức xúc?

Hà Nội: Nhà hàng Trống Đồng (Linh Đàm) – Nhiều hoạt động kinh doanh khiến cư dân bức xúc?

Nhà hàng Trống Đồng tại bán đảo Linh Đàm đi vào hoạt động từ cuối năm 2018 vừa mới đây có nhiều hoạt động khiến các cư dân sinh sống tại khu vực này bức xúc. Sự nhức nhối tăng cao khởi nguồn từ việc một “tút” trên Facebook nói về sự xả thải của nhà hàng ra hồ điều hòa.

Gấp rút xây dựng hệ thống dẫn nước thải mới sau “lùm xùm”

Chiều ngày 30/3/2019, một người tự xưng là nhân viên làm việc trực tiếp tại Trống Đồng Linh Đàm đã lên fanpage Cộng đồng cư dân HH Linh Đàm để trần tình về việc dầu mỡ chảy ra hồ điều hòa đối diện khu chung cư HH Linh Đàm. Người có nickname Phong Kiếm Lâm đã gửi lời xin lỗi và cho rằng do lỗi kỹ thuật của hệ thống xử lý nước thải của nhà hàng nên đã để “lọt” mỡ, dầu ăn chảy qua ống dẫn nước thải ra môi trường.

Để khắc phục, ngày 31/3/2019, nhà hàng Trống Đồng Linh Đàm đã xây dựng hệ thống đường nước thải mới dẫn xuống kênh chứa nước (kênh này được ngăn với hồ điều hòa bằng một cửa ngăn). Quá trình xây dựng hệ thống xả thải mới, công nhân xây dựng đã đào bới, đổ đất, vật liệu xây dựng rất lộn xộn, chiếm dụng lối đi chung không chỉ gây ảnh hưởng đến việc đi lại của cư dân nơi đây mà còn khiến cho nhiều người bức xúc. Không những thế, công nhân xây dựng còn đục phá bờ kênh dẫn nước khiến cho kết cấu bờ kênh không còn được đẹp và vững chắc như ban đầu.

Đáng lưu ý, ống dẫn nước thải đã được cắm ngập sâu khỏi xuống lòng kênh và được ngụy trang dường như để tránh sự chú ý của cư dân. Theo người dân thường đi qua nhà hàng Trống Đồng, dù mới được lắp đặt một tuần nhưng màu nước trong kênh đã thay đổi và khác nhiều so với nước tại hồ điều hòa ngay sát bên. Liệu việc xây dựng ống dẫn nước thải như vậy có gì khuất tất hay không? Đề nghị cơ quan chức năng của quận Hoàng Mai khẩn trương vào cuộc xác minh, xử lý.

Tags: ,