Cảm biến áp suất cho máy bơm bùn Tsurumi KRS 1022

Cảm biến áp suất cho máy bơm bùn Tsurumi KRS 1022

Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu Cảm biến áp suất là gì?

Cảm biến áp suất là thiết bị điện tử chuyển đổi tín hiệu áp suất sang tín hiệu điện, thường được dùng để đo áp suất hoặc dùng trong các ứng dụng có liên quan đến áp suất.

Cấu tạo bên trong của cảm biến đo áp suất.

Có ba loại cảm biến áp suất phổ biến nhất là dạng cầu (strain gage based),  biến dung (variable capacitance), và áp biến (piezoelectric). Trong đó dạng cầu là phổ biến nhất (cầu Wheatstone) vì có độ chính xác, tổi thọ cao và chi phí thấp, dựa trên nguyên lý này ta có thể đo áp suất tuyệt đối, áp suất tương đối và chênh áp. Khi có áp lực tác động lên cầu Wheatstone, làm thay đổi điện trở dẫn đến điện áp thay đổi dạng mV, có nhiều loại cảm biến sẽ đưa ra tín hiệu mV này để sử dụng, có loại sẽ chuyển đổi tín  hiệu này sang 4-20mA hoặc 0-10VDC thông qua bộ khuếch đại tích hợp.

Sự thay đổi điện trở do lực tác động trên cầu Wheatstone.

Khi có áp suất tác động lên màn áp, sự biến dạng làm thay đổi chiều dài, khi chiều dài thay đổi điện trở sẽ thay đổi theo. Nguyên lý này được dựa trên công thức:

R = p x l/s    trong đó p là hằng số biến trở tùy thuộc vật liệu, S là tiết diện, l là chiều dài.

Thông thường Cảm biến áp suất có ngõ ra là  4-20mA thì có hai dây ra, phải mắc nối tiếp với bộ nguồn qua thiết bị đo mới sử dụng được, tham khảo sơ đồ đấu nối bên dưới

Nguyên lý hoạt động cảm biến áp suất

Nguyên lý hoạt động cảm biến áp suất cũng gần giống như  các loại cảm biến khác là cần nguồn tác động (nguồn áp suất, nguồn nhiệt,… nguồn cần đo của cảm biến loại đó) tác động lên cảm biến, cảm biến đưa giá trị về vi xử lý, vi xử lý tín hiệu rồi đưa tín hiệu ra.

Sơ đồ khối cảm biến áp suất

Áp suất: ngồn áp suất cần kiểm tra có thể là áp suất khí, hơi, chất lỏng …

Cảm biến: là bộ phận nhận tín hiệu từ áp suất và truyền tín hiệu về khối xử lý. Tùy thuộc vào loại cảm biến mà nó chuyển từ tín hiệu cơ của áp suất sang dạng tín hiệu điện trở, điện dung, điện cảm, dòng điện … về khối xử lý.

Khối xử lý: có chức năng nhận các tính hiệu từ khối cảm biến thực hiện các xử lý để chuyển đổi các tín hiệu đó sang dạng tín hiệu tiêu chuẩn trong lĩnh vực đo áp suất như tín hiệu ngõ ra điện áp 4 ~ 20 mA( tín hiệu thường được sử dụng nhất) , 0 ~ 5 VDC, 0 ~ 10 VDC, 1 ~ 5 VDC …

Trong quá trình lắp đặt thiết bị máy bơm bùn KRS 1022:


các đơn vị thi công thường lắp đặt thêm cảm biến áp suất cho máy bơm vào trong hệ thống tủ điện. Mục đích của việc lắp đặt cảm biến áp suất để kiểm tra áp lực lưu lượng nước trong đường ống nhằm kiểm soát quả trình thì công nhằm bảo vệ động cơ máy bơm , nâng cao hiệu quả sử dụng máy bơm.
Chi tiết vui lòng liên hệ:

Quý khách vui lòng liên hệ :
Phòng Dự án Mr Huy 0983.480.866 / 0986.327.465
Công ty CP Matra Quốc Tế
Đơn vị ủy quyền hãng bơm Tsurumi tại Việt Nam
Địa chỉ: Số 41/1277 đường Giải Phóng, Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội
Email: matraquocte1@gmail.com